สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
ถ้าเอกสารที่จะใช้ยื่นภาษี หาย ทำยังไงนอกจากทำใจ
 

ถ้าเอกสารที่จะใช้ยื่นภาษี "หาย" (เช่น ใบหัก ณ ที่จ่าย, เอกสารรับเงิน, หนังสือรับรองเงินเดือน ฯลฯ) อย่าตกใจครับ ยังมีทางออกได้ตามประเภทของเอกสารที่หาย โดยมีแนวทางเบื้องต้นดังนี้:
 


วางแผนการเงิน การเงิน สอนการเงิน นักวางแผนการเงิน CFP ThaiPFA 1. หายคืออะไร? หายประเภทไหน?

แยกให้ออกก่อนว่า "เอกสารหาย" เป็นแบบไหน:

  • ต้นฉบับหาย แต่ยังขอใหม่ได้

  • ผู้จ่ายเงินไม่ออกให้ตั้งแต่แรก (อาจลืม หรือหลีกเลี่ยง)

  • หายหมด ไม่มีสำเนา ไม่มีใครออกให้ → อันนี้ยากที่สุด แต่ยังมีทางเลือก


วางแผนการเงิน การเงิน สอนการเงิน นักวางแผนการเงิน CFP ThaiPFA 2. แนวทางแก้ไข ตามประเภทเอกสารที่หาย

วางแผนการเงิน การเงิน สอนการเงิน นักวางแผนการเงิน CFP ThaiPFA กรณีใบหัก ณ ที่จ่าย (50 ทวิ) หาย

  • ขอ ออกใหม่ จากบริษัทหรือหน่วยงานที่หัก ณ ที่จ่าย

  • บริษัทมีหน้าที่ต้องออกใบหักฯ ให้ผู้รับเงิน (ตามมาตรา 50 ทวิ)

  • ถ้าขอแล้วเขาไม่ให้ → แจ้งสรรพากรได้ เพราะถือว่าผิดกฎหมาย

วางแผนการเงิน การเงิน สอนการเงิน นักวางแผนการเงิน CFP ThaiPFA กรณีหนังสือรับรองเงินเดือน / สลิปเงินเดือนหาย

  • ขอสำเนาใหม่จากฝ่าย HR หรือบัญชีของบริษัท

  • บริษัทมักเก็บสำเนาไว้ตามกฎหมายบัญชีขั้นต่ำ 5 ปี

วางแผนการเงิน การเงิน สอนการเงิน นักวางแผนการเงิน CFP ThaiPFA กรณีค่ารักษาพยาบาล / เบี้ยประกัน / ดอกเบี้ยบ้าน หาย

  • ติดต่อหน่วยงานที่ออกเอกสารโดยตรง เช่น

    • โรงพยาบาล (ใบเสร็จรับเงิน)

    • บริษัทประกัน (หนังสือรับรองเบี้ย)

    • ธนาคาร (หนังสือรับรองดอกเบี้ยเงินกู้)

  • ทุกหน่วยงานมักมีระบบออกเอกสารใหม่ได้ (โดยเฉพาะธนาคารและประกัน)


วางแผนการเงิน การเงิน สอนการเงิน นักวางแผนการเงิน CFP ThaiPFA 3. ถ้าไม่มีเอกสารเลย ทำไงได้บ้าง?

  • ถ้าไม่สามารถหาหลักฐานยืนยันได้จริง ๆ สรรพากร ไม่อนุญาตให้หักลดหย่อน หรือขอคืนภาษีในส่วนนั้น

  • ยื่นภาษีได้ตามจริงเท่าที่มีเอกสาร

  • ถ้าเอกสารหาเจอภายหลัง (เช่น ภายใน 3 ปี) สามารถขอยื่น “แบบแสดงรายการภาษีเพิ่มเติม” ได้ เพื่อขอคืนภาษีในภายหลัง


วางแผนการเงิน การเงิน สอนการเงิน นักวางแผนการเงิน CFP ThaiPFA  4. เอกสารหาย แต่ยังมีในระบบ?

  • บางกรณี สรรพากรอาจมีข้อมูลอยู่แล้ว เช่น:

    • ข้อมูลใบหัก ณ ที่จ่ายที่บริษัทส่งผ่านระบบ e-Withholding Tax

    • ข้อมูลเบี้ยประกันที่บริษัทประกันส่งให้สรรพากร

    • ข้อมูลดอกเบี้ยบ้านที่ธนาคารส่งเข้า MyTax

วางแผนการเงิน การเงิน สอนการเงิน นักวางแผนการเงิน CFP ThaiPFA เข้าไปเช็กได้ที่: https://mytax. rd.go.th (ระบบ MyTax ของกรมสรรพากร)


วางแผนการเงิน การเงิน สอนการเงิน นักวางแผนการเงิน CFP ThaiPFA  สรุป: ทางออกเมื่อเอกสารหาย

  1. ขอเอกสารใหม่จากต้นทาง

  2. เช็กระบบ MyTax ว่ามีข้อมูลไหม

  3. ถ้าไม่มีจริง ๆ ก็ยื่นตามเอกสารที่มี แล้วขอยื่นเพิ่มเติมภายหลังได้ภายใน 3 ปี
     

www.thaipa.co.th

 

ThaiPFA NEWS

เรื่องราวดีๆ ที่อยากบอกเล่า พร้อมข่าวสารและสาระดีๆ ทางการเงิน

ผลงานที่ผ่านมา
portfolio
  • In-House Training, Public Training และบริษัทอื่นๆ...

ความคิดเห็นของผู้เข้าอบรม

หลากหลายความประทับใจ และ คำแนะนำให้อบรมหลักสูตรการวางแผนการเงิน CFP
และหลักสูตรการเงินอื่นๆ กับ ThaiPFA