สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
ปัจจัยที่ส่งผลต่อ ราคาทองคำ
 

ปัจจัยที่ส่งผลต่อ ราคาทองคำ

ทองคำ โลหะมีค่าที่หลายๆคนอาจจะคุ้นชินกัน เพราะ ไม่ว่าจะเดินไปที่ไหนเราก็มักจะเห็นคนใส่กัน ไม่ว่าจะเป็น ป้าข้างบ้าน แม่ค้าร้านส้มตำ หรือแม้แต่คนในครอบครับของเราบางคนก็อาจจะมีมันในรูปแบบต่างๆ ทั้งทองแบบรูปพรรณ สร้อยคอ สร้อยคอมือ แหวน หรือ แบบ ทองคำแท่ง สิ่งเหล่านี้นั้นทุกคนก็คงจะรู้กันอยู่แล้วว่ามันนั้นมีมูลค่าที่ค่อนข้างสูงแต่อาจจะไม่ใช่ทุกคนที่รู้ว่า มูลค่าของมันนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยอะไรบ้าง วันนี้เราเลยจะมานำเสนอปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลต่อราคาทองคำ

ค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

1) ค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เบื้องต้นนั้นเราต้องยอมรับกันที่ว่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐนั้นยังคงเป็นสกุลเงินที่มีอิทธพลต่อราคาสิ่งต่างไม่ว่าจะเป็นหุ้น หรือ ทองคำ โดยเงินดอลลาร์สหรัฐนั้นเป็นสกุลเงินที่ใช้ซื้อขายทองคำ เมื่อมันมีการเคลื่อนที่ในด้านมูลค่าก็จะส่งผลต่อราคาทองคำในเชิงแปรผกผัน เมื่อเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งตัว จะทำให้ราคาทองนั้นลดตัวต่ำลงเนื่องจากเหล่าบรรดานักลงทุนจะลงทุนในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐหรือมีการใช้จ่ายมากขึ้นด้วย ในทางกลับกันเมื่อเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเหล่าผู้คนก็จะนำเงินไปลงทุนในทรัพย์สินที่มีความปลอดภัยมากกว่าซึ่งก็คือทองคำนั้นเองและนั้นก็จะส่งผลทำให้มูลค่าของทองคำนั้นสูงขึ้น

อัตราดอดเบี้ย

2) อัตราดอกเบี้ย อัตราดอกเบี้ยนั้นมักจะส่งผลในทิศทางตรงกันข้ามกับราคาทองคำ โดยเมื่อใดก็ตามที่อัตราดอกเบี้ยนั้นมีการปรับตัวให้สูงขึ้นจะส่งผลให้ผู้คนลงทุนในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมากกว่าการที่จะเป็นทองคำ และนั้นก็ส่งผลทำให้ราคาทองคำนั้นลดลง แต่เมื่อใดก็ตามที่อัตราดอกเบี้ยนั้นถูกปรับลงผู้คนก็จะทยอยไปหาทองคำมากขึ้นและนั้นก็ทำให้ราคาทองนั้นปรับตัวสูงขึ้น

อุปสงค์ – อุปทาน

3) อุปสงค์ – อุปทาน ในส่วนนี้นั้นก็จะตรงตัวครับ ด้านอุปสงค์และอุปทานจะส่งผลต่อมูลค่าของทองคำตามหลักเศรษฐศาสตร์ที่เมื่ออุปสงค์หรือความต้องการในทองคำนั้นมีสูงขึ้นก็จะส่งผลทำให้ราคาของทองนั้นสูงขึ้น หรือ ในอีกด้านหากอุปทานหรือความต้องการขายในทองคำนั้นสูงขึ้นก็จะทำให้ราคานั้นลดลง ความต้องการในทองคำนั้นมาจากไหนบ้างนั้น หลักๆก็จะเน้นไปที่
1) ด้านการลงทุนและกองทุนสำรองระหว่างประเทศที่จะต้องมีทองคำไว้เพื่อคงมูลค่าในสกุลเงินหรือแม้แต่การผลิตเงินที่ต้องใช้ทุกๆวัน
2) ด้านเครื่องประดับ ก็อย่างที่กล่าวไปข้างต้นนั้นว่าทองคำได้ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องประดับที่เรานั้นสามารถเห็นได้อย่างคุ้นตา และ มันเป็นแบบนี้มานานมากแล้วทำให้ความต้องการในส่วนนี้ก็ส่งผลต่อราคาทองเช่นกัน
3) ด้านอุตสาหกรรมการผลิต เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพราะทองคำเป็นตัวนำไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงทำให้ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายเจ้าต่างเลือกใช้ทองคำแม้จะมีราคาที่สูงและนี้ก็ส่งผลให้ราคาของทองคำสูงขึ้น

อัตราเงินเฟ้อ

4) อัตราเงินเฟ้อ อัตราเงินเฟ้อนั้นมักจะทำให้มูลค่าของเงินสดนั้นลดลงและทำให้สินค้าต่างมีราคาที่สูงขึ้นและนั้นก็ส่งผลเช่นเดียวกับทองคำ โดยอัตราเงินเฟ้อที่เราพูดถึงนั้นจะเป็นในส่วนของอัตราเงินเฟ้อของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่มักจะส่งผลโดยตรงกับทองคำในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 นั้นเอง

ศึกษาการวางแผนทางการเงิน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตได้ที่
www.thaipfa.co.th

ThaiPFA NEWS

เรื่องราวดีๆ ที่อยากบอกเล่า พร้อมข่าวสารและสาระดีๆ ทางการเงิน

ผลงานที่ผ่านมา
portfolio
  • In-House Training, Public Training และบริษัทอื่นๆ...

ความคิดเห็นของผู้เข้าอบรม

หลากหลายความประทับใจ และ คำแนะนำให้อบรมหลักสูตรการวางแผนการเงิน CFP
และหลักสูตรการเงินอื่นๆ กับ ThaiPFA