สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
หลานม่า ปลดล็อคเคล็ดลับมรดกแห่งชีวิต ที่เงินซื้อไม่ได้
 


หลานม่า ปลดล็อคเคล็ดลับมรดกแห่งชีวิต ที่เงินซื้อไม่ได้

คุณเป็นอีกคนที่น้ำตาไหลไปกับหลานม่าหรือเปล่าครับ?
แต่ผมอยากให้คุณเป็นอีกคนที่สามารถถอดรหัสบทเรียนชีวิตจากภาพยนตร์ที่กำลังเป็นกระแสกันอยู่ตอนนี้ครับ
สวัสดีครับทุกคน ผมอาจารย์ปิงนะครับ วันนี้ผมจะมาแชร์เคล็ดลับของการสร้างความมั่งคั่งและความสุขที่ยั่งยืนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากหลานม่าครับ
บางคนอาจคิดว่าเงินเป็นเป้าหมายหลักของชีวิต บางคนอาจเข้าใจว่าความสำเร็จหรือเป้าหมายในชีวิตวัดกันที่ตัวเลขจำนวนเงินในบัญชี แต่ความเป็นจริงแล้วผมอยากบอกว่าเงินเป็นเพียงแค่เครื่องมือที่จะทำให้เราบรรลุเป้าหมายในชีวิตต่างหากครับ
การวางแผนการเงินที่ถูกต้องจึงต้องเริ่มต้นที่การค้นหาเป้าหมายในชีวิตที่เหมาะสม เช่น เป้าหมายที่ต้องการดูแลและมอบความสุขให้กับคนในครอบครัวที่คุณรัก แล้วค่อยปรับเปลี่ยนเป้าหมายในชีวิตดังกล่าวให้เป็นเป้าหมายทางการเงินว่าลูกหรือหลานอย่างเราควรจะต้องมีเงินจำนวนเท่าไรเพื่อดูแลและมอบความสุขให้กับอาม้า อาป๊า ให้กับอากง และอาม่าที่เลี้ยงดูเราและรักเราอย่างไม่มีเงื่อนไข ในขณะเดียวกันคนที่รับบทบาทในโลกละครแห่งชีวิตจริงเป็นอาม้า อาป๊า อากง และอาม่าที่ต้องการวางแผนการเงินเพื่อถ่ายโอนความมั่งคั่งส่งต่อมรดกที่สะสมมาชั่วชีวิตไปยังทายาทให้ถูกสตางค์และถูกกฏหมาย ที่จริงในใจต้องการเห็นลูกหลานใช้ชีวิตกันต่อไปอย่างมีความสุขจริงมั้ยครับ
ดังนั้นระหว่างบรรทัดที่เราวางแผนการเงินกันนั้น เราจึงต้องไม่หลงลืมว่า เงินเป็นแค่เครื่องมือที่จะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมาย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะสร้างความสุขที่ยั่งยืนมาจากการค้นพบเป้าหมายและคุณค่าในชีวิต เหมือนกับที่หลานม่าหลายๆคนได้ค้นพบว่าชีวิตที่มีความหมาย คือการได้ดูแลและมอบความสุขให้คนที่รัก ไม่ใช่การไขว่คว้าเงินหรือสมบัติ เฉกเช่นเดียวกับที่ลูกหลานหลายๆคนก็อาจไม่ได้ต้องการมรดกเป็นจำนวนเงินในบัญชี หากแต่เป็นความทรงจำที่ทรงคุณค่าแสนอบอุ่นที่ได้รับจากการใช้ชีวิตร่วมกันในครอบครัว
ความมั่งคั่งและความสุขที่แท้จริงจึงไม่ได้อยู่ที่เงินในกระเป๋า ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เรา 'มี' แต่อยู่ที่สิ่งที่เรา 'เป็น' และคนที่อยู่เคียงข้างเรา อยู่ที่ความรักและความผูกพันในครอบครัว และคนในครอบครัวที่รักเราก็จะอยู่เคียงข้างเราเสมอ ไม่ว่าวันนั้นเราจะรวยหรือจน
การวางแผนการเงินที่ดี จึงต้องสอดคล้องกับเป้าหมายในชีวิตและสิ่งที่เรายึดถือเป็นคุณค่าหลัก เหมือนกับที่หลายๆคนในปัจจุบันเลือกที่จะให้คุณค่ากับความสัมพันธ์และการดูแลคนในครอบครัวมากกว่าเงินเดือนหรือตำแหน่ง
อย่ามัวคิดแต่จะ 'หา' เงินเข้ากระเป๋า ลองหันมา 'สร้าง' คุณค่าในตัวเองและผู้อื่นดูบ้างนะครับ
คุณอาจพบความสามารถพิเศษ หรือทักษะที่โดดเด่นที่ซ่อนอยู่และอาจทำให้คุณมีรายได้และความก้าวหน้าในระยะยาว
การวางแผนการเงิน ไม่ใช่แค่การมีบัญชีเงินออมหรือลงทุนเยอะๆ แต่คือการออกแบบวิถีชีวิตในฝันให้เป็นจริง ด้วยวินัยและความมุ่งมั่นทำตามแผนทุกวัน
ความมั่งคั่งที่แท้จริง ไม่ได้วัดกันที่จำนวนเลขศูนย์ในบัญชี แต่วัดที่จำนวนรอยยิ้มและความอิ่มเอมใจที่เรามอบให้คนรอบข้าง
สุดท้ายนี้ ผมอยากให้คุณลองถามตัวเองว่า ความสุขและความสำเร็จในชีวิตของคุณ ควรเป็นแบบไหน? อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดที่อยากบรรลุ? ไม่ว่าคำตอบจะเป็นอย่างไร จงเชื่อมั่นและลงมือทำตั้งแต่วันนี้ เพราะชีวิตที่คุณฝันถึง รออยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอนครับ
ผมเชื่อว่าทุกคนเกิดมาพร้อมศักยภาพที่ยิ่งใหญ่ในตัว ขอแค่เราหยุดวิ่งตามโลกภายนอก แล้วหันมาค้นหาพลังข้างในตัวเอง สิ่งที่เป็นไปไม่ได้เมื่อวานนี้ วันนี้อาจกลายเป็นไปได้ในพริบตา ขอเพียงคุณเชื่อ และกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง
แล้วอย่าลืมกดติดตามช่องของผมด้วยนะครับ เพื่อเป็นกำลังใจและร่วมแบ่งปันเรื่องราวดีๆ แบบนี้ไปด้วยกัน ใครพร้อมเป็นผู้สร้างชีวิตในฝันแล้วบ้าง? มาเริ่มกันเลย!


ขอบคุณ credit รูป GDH
#หลานม่า #gdh #วางแผนการเงิน #cfp #thaipfa #การเงิน #finance #financialeducation #ผู้วางแผนการลงทุน #อบรม #หลักสูตรการวางแผนการเงิน #afpt #นักวางแผนการเงินcfp #ที่ปรึกษาการเงิน #education #การศึกษา

โดย ผศ.ดร. ธนาวัฒน์ สิริวัฒน์ธนกุล CFP®
ภาควิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรรมการสมาคมนักวางแผนการเงินไทย

www.thaipfa.co.th


หลานม่า ปลดล็อคเคล็ดลับมรดกแห่งชีวิต ที่เงินซื้อไม่ได้

ThaiPFA NEWS

เรื่องราวดีๆ ที่อยากบอกเล่า พร้อมข่าวสารและสาระดีๆ ทางการเงิน

ผลงานที่ผ่านมา
portfolio
  • In-House Training, Public Training และบริษัทอื่นๆ...

ความคิดเห็นของผู้เข้าอบรม

หลากหลายความประทับใจ และ คำแนะนำให้อบรมหลักสูตรการวางแผนการเงิน CFP
และหลักสูตรการเงินอื่นๆ กับ ThaiPFA