สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ
7 อันดับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไป 
 


7 อันดับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไป 

เพียงแค่ทุกคนรู้จักเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยแล้วเลือกบัญชีเงินฝากให้เหมาะสม นั่งๆ นอนๆ อยู่ ดอกเบี้ยก็อาจไหลมาเทมาเข้าบัญชีเพิ่มขึ้นเป็นหมื่นเป็นแสนได้ไม่ยาก เคล็ดลับของชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นจึงอยู่ที่การรู้จักเปรียบเทียบทางเลือกต่างๆในการบริหารเงินให้เหมาะสมที่สุดนั่นเอง!  ข้อมูลที่ผมรวบรวมมาวันนี้ อาจทำให้คุณตกใจว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศสูงสุดและต่ำสุดต่างกันถึงกว่า 5 เท่า! เลยทีเดียว
วันนี้ผมจะมาเปิดเผยความลับของธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศกันครับ นั่นก็คือ7 อันดับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไปนั่นเอง หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมเราต้องมีเงินฝากไว้ในบัญชีออมทรัพย์ด้วยล่ะ ในเมื่ออัตราดอกเบี้ยน้อยมาก บางธนาคารก็ให้เกือบศูนย์เปอร์เซ็นต์ คำตอบก็คือ เพื่อสำรองสภาพคล่องไงล่ะครับ เอาไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน แล้วก็ยังต้องเผื่อมีเหตุฉุกเฉินที่ต้องใช้เงิน เราจะได้มีเงินพร้อมใช้งานโดยไม่ต้องไปแตะเงินลงทุน 
แต่ถึงแม้เงินในบัญชีออมทรัพย์จะได้ดอกเบี้ยไม่สูง แต่ก็อย่าดูหมิ่นเงินน้อยนะครับ เพราะเราสามารถเพิ่มผลตอบแทนได้ง่ายๆ ด้วยการเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยของแต่ละธนาคาร วันนี้ผมได้รวบรวมข้อมูลอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไปจากเว็บไซต์ของธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ณ วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ว่าดูกันว่าแต่ละธนาคารให้อัตราดอกเบี้ยต่อปีเท่าไรบ้าง

- เริ่มจากอันดับที่ 7 0.13% ธนาคารทหารไทยธนชาต 
- อันดับที่ 6 0.25% ธนาคารเกียรตินาคินภัทร, ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ และธนาคารแห่งประเทศจีน (ไทย) 
- อันดับที่ 5 0.30% ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารทิสโก้ 
- อันดับที่ 4 0.35% ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย และธนาคารยูโอบี 
- อันดับที่ 3 0.40% ธนาคารไทยเครดิต 
-อันดับที่ 2 0.45% สำหรับวงเงินฝากน้อยกว่า 10 ล้านบาท และ 0.55% สำหรับวงเงินฝาก 10 ล้านบาทขึ้นไป เป็นของธนาคารกรุงเทพครับ
- อันดับที่ 1 0.70% ธนาคารไอซีบีซี (ไทย)ครับ


ลองมาดูกันครับว่า ถ้าเรามีเงินฝากในบัญชีออมทรัพย์ 100,000 บาท แล้วเราฝากไว้ 1 ปี เราจะได้ดอกเบี้ยถึง 700 บาทจากธนาคารที่ให้ดอกเบี้ย 0.70% ในขณะที่ถ้าฝากกับธนาคารที่ให้ดอกเบี้ย 0.13% เราจะได้ดอกเบี้ยแค่ 130 บาท แค่เปรียบเทียบดอกเบี้ยแต่ละธนาคาร ก็สามารถเพิ่มดอกเบี้ยจากเงินออมได้มากกว่า 5 เท่าเลยทีเดียวนะครับ
แต่เดี๋ยวก่อนนะครับ! ก่อนจะตัดสินใจเลือกฝากเงินกับธนาคารไหน ก็อย่าลืมเช็คเรื่องอื่นๆ ด้วยนะครับ เช่น แอปใช้ง่ายมั้ย มีตู้ ATM เยอะมั้ย คิดค่าธรรมเนียมอะไรบ้าง เพราะมันก็สำคัญไม่แพ้เรื่องดอกเบี้ยเหมือนกันนะครับ
เป็นยังไงบ้าง? ตอนนี้ทุกคนเปิดบัญชีที่ไหนอยู่ เพราะอะไร มาคอมเมนต์กันนะครับแล้วอย่าลืมกดไลค์กดแชร์และติดตามกันด้วยนะครับ เพราะคลิปต่อๆไป ผมจะมาเปิดเผยความลับของบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ออนไลน์แบบไม่มีสมุดคู่ฝากที่ให้ดอกเบี้ยสูงกว่า และจะมีอัพเดตอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำด้วยนะครับ อย่าลืมว่า การที่เรามีเงินเก็บไว้ในบัญชีออมทรัพย์ ไม่ได้แค่ช่วยให้เรามีเงินใช้ยามฉุกเฉินเท่านั้น แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างวินัยทางการเงินอีกด้วย เพราะถ้าเราสามารถออมเงินได้อย่างสม่ำเสมอ ต่อให้เริ่มต้นจากจำนวนเงินเล็กๆ น้อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป เงินก็จะค่อยๆ งอกเงยขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นก้อนโตในอนาคตได้นะครับ
มาเริ่มต้นชีวิตการออมกันอย่างง่ายๆ ด้วยการตั้งใจฝากเงินก่อนใช้ แค่นี้ทำไปเรื่อยๆ อย่าลืมนะครับ การเงินที่ดี เริ่มต้นได้จากการมีวินัย เพิ่มเติมอีกนิดกับการฉลาดเลือก แค่เลือกบัญชีที่ให้ดอกเบี้ยดีๆ สักบัญชีนึง

www.thaipfa.co.th

7 อันดับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไป 

ThaiPFA NEWS

เรื่องราวดีๆ ที่อยากบอกเล่า พร้อมข่าวสารและสาระดีๆ ทางการเงิน

ผลงานที่ผ่านมา
portfolio
  • In-House Training, Public Training และบริษัทอื่นๆ...

ความคิดเห็นของผู้เข้าอบรม

หลากหลายความประทับใจ และ คำแนะนำให้อบรมหลักสูตรการวางแผนการเงิน CFP
และหลักสูตรการเงินอื่นๆ กับ ThaiPFA